Advertising8

google Ads

วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Air Convention


Air Convention Asia ตอนที่ 1
จะค่อย เล่าสรุปข้อมูลที่น่าสนใจจากงาน Air Convention Asia ให้อ่านกันนะครับ เขียนสรุปทีเดียวคงไม่ไหว เพราะมีข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย

มาว่ากันที่ตัวงานก่อน งานนี้จัดที่โรงแรม InterContinental Bangkok โดยเน้นที่ Commercial Aviation Industry เริ่มต้นด้วยการเปิดงานโดยดร.จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มี presentation สรุปข้อมูลธุรกิจการบินของไทยซึ่งน่าสนใจมากอยู่หลายสไลด์
เริ่มจากอันแรกที่เป็นภาพรวมการบินของประเทศไทยครับ
เครื่องบินท่ีจดทะเบียนเป็นอากาศยานของประเทศไทยทั้งหมด 709 ลำ 
410 ลำเป็นเครื่องบินพาณิชย์ และ 299 ลำเป็นเครื่องบินส่วนบุคคล

ส่วนตัวผมเห็นว่าจำนวนเครื่องบินที่จดทะเบียนในไทยนั้นถือว่ามีจำนวนน้อยมากครับ 
ลองนึกภาพอเมริกา เฉพาะสายการบิน SouthWest Airlines สายการบินเดียว มีเครื่องบิน B737 ถึง 754 ลำ (ข้อมูลมีนาคม 2562) ซึ่งมีจำนวนมากกว่าไทยรับจดทะเบียนไว้เพียง 709 ลำ 
ถ้าเทียบทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา คงไม่ต้องพูดถืงว่าจำนวนจะมากกว่ากันกี่เท่า
จริงอยู่เพราะเค้าเจริญกว่า สภาพเศรษฐกิจใหญ่กว่า และมีจำนวนประชากรมากกว่ามาก ทำให้ประมาณการขนส่งทางอากาศต่างกันหลายเท่าตัว

ลองดูตัวเลขเล่น นะครับ
Air Carrier 7,000 กว่าลำ
และ General Aviation อีก 200,000 กว่าลำ (พิมพ์ไม่ผิดหรอกครับ สองแสนกว่าลำ)

เราตัดเรื่อง general aviation aircraft ออกไปล่ะกัน เทียบกันระหว่าเครื่องบินพาณิชย์ก็ 410 ลำกับ 7000 ลำ 
ก็จะต่างกันอยู่ที 17 เท่าพอดี  
ไม่ได้จะเปรียบให้ดูว่าเราแย่ แต่อยากให้มองว่า บ้านเราธุรกิจการบินยังเติบโตได้อีกมากครับ แต่จะต้องทำอย่างไรถึงจะโตแบบเขา
(
เขียนเรื่องนี้ไว้ เพราะตอนต่อไปจะพูดถึงอีกทีครับ)

มาดูข้อมูลจากดร.จุฬากันต่อครับ
ประเทศไทยมีทั้งหมด 38 สนามบินทั่วประเทศ ทั้งสนามบินนานาชาติและสนามบินภูมิภาค
มีโรงเรียนการบินทั้งสิ้น 13 แห่ง

จำนวนนักบินแบ่งเป็นแต่ละประเภทของใบอนุญาต

Private Pilot License (PPL) 646 คน
Commercial Pilot License (CPL) 2,682 คน
Air Transport Pilot License (ATPL) 2,807 คน

จำนวนข่างอากาศยาน หรือ Aircraft Maintenance Engineer License (AMEL) 4,829 คน

จำนวนเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน หรือ Air Traffic Controller (ATC) 1,039 คน
จำนวนเจ้าหน้าที่อำนวยการบิน หรือ Flight Operations Officer (FOO) 552 คน

ถึงตรงนี้แล้วจะเห็นว่า
ไทยเรายังมีจำนวนบุคลากรด้านการบินไม่มากครับ 
เมื่อไหร่ก็ตามที่โครงสร้างที่ส่งเสริมและอำนวยการให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจ 
เราจะต้องการจำนวนคนที่ทำงานในแต่ละด้านอีกมาก
เพียงแต่ตอนนี้ เรายังมีอุปสรรคอยู่มาก
วันนี้ง่วงแล้ว ค่อยว่ากันใหม่วันต่อ ไปครับ

กัปตันโสภณ


#airconvention
#ความรู้การบิน #aPilotBook #aPilotClub #หนังสือนักบิน #สอบนักบิน #สอบสัมภาษณ์ #นักบินฝึกหัด 
#นักบิน #การบินพลเรือน #เรียนบิน #เครื่องบิน #CaptSopon #Sopon #กัปตันโสภณ #apilot

หนังสือ A Pilot Book มี 4 เล่ม
(ไม่มีวางแผง)

ลิ้งค์ตัวอย่างหนังสือ A Pilot Book”
✈️✈️✈️



แอดไลน์นี้ครับ LINE Official @a-pilot

ลิ้งค์โฆษณาหนังสือ


Link eBook


A Pilot Part II



A Pilot Part III



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น