Safest seat
ที่นั่งตรงไหนที่ปลอดภัยที่สุดในห้องโดยสาร
(18 สิงหาคม 2558)
รู้หรือไม่
ที่นั่งตรงไหนที่ปลอดภัยที่สุดหากเครื่องบินมีอุบัติเหตุ
ให้ลองเดากันก่อนที่จะอ่านหรือดูภาพนะครับ
บางคนอาจบอกว่าที่ปีก เพราะมีโครงสร้างที่แข็งแรงมากที่สุด
บางคนอาจบอกว่าที่ปีก เพราะมีโครงสร้างที่แข็งแรงมากที่สุด
บางคนคิดว่าน่าจะเป็นส่วนหัวของเครื่องบิน
เพราะอยู่ใกล้นักบิน
และน้อยคนจะคิดว่าส่วนท้ายเพราะส่วนใหญ่มักคิดว่าท้ายเครื่องเล็กและคับแคบ
และน้อยคนจะคิดว่าส่วนท้ายเพราะส่วนใหญ่มักคิดว่าท้ายเครื่องเล็กและคับแคบ
สถิติการรอดชีวิตของผู้โดยสารจากอุบัติเหตุของเครื่องบิน
ที่นั้งท้ายเครื่องบินมีอัตราผู้รอดชีวิตสูงที่สุด (Survival rate) คือ 69% (ภายในบริเวณสีเขียวด้วยกัน)
และที่นั่งด้านหัวเครื่องบินมีอัตราผู้รอดชีวิตต่ำที่สุด 49%
บริเวณนี้สายการบินและเครื่องบินส่วนใหญ่มักจะเป็นที่นั่งสำหรับชั้น First Class และ Business Class
ที่นั่งบริเวณปีกเครื่องบินมีอัตราผู้รอดชีวิตปานกลาง
การที่อัตราผู้รอดชีวิตน้อยทีสุดที่บริเวณส่วนหัวของเครื่องบิน
เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
บริเวณส่วนหัวคือส่วนที่รับแรงกระแทกมากกว่าส่วนอื่น
เพราะเป็นส่วนหน้าสุดของเครื่องบิน
ซึ่งมักจะเป็นทิศทางที่เครื่องบินจะไถลไป
บริเวณกลางลำตัวนั้น
แม้โครงสร้างของเครื่องบินจะแข็งแรงที่สุด
เพราะเป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักของเครื่องบินแทบทั้งหมด
แต่อันตรายจากบริเวณส่วนกลางลำตัวเวลามีอุบัติเหตุคือ
เพราะเป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักของเครื่องบินแทบทั้งหมด
แต่อันตรายจากบริเวณส่วนกลางลำตัวเวลามีอุบัติเหตุคือ
เป็นที่เก็บน้ำมันเชื้อเพลิง
และทางออกจากเครื่องบินจะอยู่ในแนวของเครื่องยนต์
ที่อาจมีปัญหามีไฟลุกไหม้อยู่เมื่อตอนมีอุบัติเหตุ
ที่อาจมีปัญหามีไฟลุกไหม้อยู่เมื่อตอนมีอุบัติเหตุ
ส่วนท้ายของเครื่องบิน
เหมือนจะเป็นโครงสร้างที่บอบบางที่สุด
เวลานั่งเครื่องบินด้านท้ายสุด
จะไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าด้านหน้าสุด
เพราะบริเวณส่วนท้ายอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางด้านแอโรไดนามิกส์
(mean aerodynamic cord)ของเครื่องบินมากกว่าส่วนอื่น
จึงมีการเคลื่อนที่มากกว่าเวลาเครื่องบินเข้าบริเวณที่มีสภาพอากาศแปรปรวน
แต่ทำไมอัตราการรอดชีวิตในบริเวณนี้จึงสูงกว่าที่อื่น
นั่นเป็นเพราะว่า
หากเกิดการกระแทก (impact) บริเวณนี้มักจะไม่ใช่จุด
impact หรือ impact หลังสุด แรงกระแทกมันลดลงเยอะแล้ว
เอาเป็นว่ามันเป็นส่วนท้าย
ๆ สุดที่จะสัมผัสพื้นในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ
ยกเว้น
กรณีเอาหางแตะพื้นก่อนเพราะเครื่องบินผิดท่าทาง (unusual
attitude)และร่วงลงกระแทกพื้น
ถ้าเป็นการ
landing โดยหางสัมผัสพื้นก่อน (tail strike) ถ้าไม่รุนแรงมาก
เครื่องบินไม่เป็นไรนะครับ แต่จะทำการบินต่อไม่ได้
จนกว่าจะมีการตรวจสอบสภาพโครงสร้างของเครื่องบินทำลำใหม่หมด
หากเลวร้าย tail strike ขั้นรุนแรง ก็ยังมีอัตราการรอดชีวิตสูงอยู่ เพราะส่วนหางจะหักออกและไถลไปตามยถากรรมเพียงส่วนเดียวไม่เกี่ยวกับใคร
หากเลวร้าย tail strike ขั้นรุนแรง ก็ยังมีอัตราการรอดชีวิตสูงอยู่ เพราะส่วนหางจะหักออกและไถลไปตามยถากรรมเพียงส่วนเดียวไม่เกี่ยวกับใคร
เราจึงมักเห็นอุบัติเหตุที่ส่วนหางหลุด
แต่คนรอดชีวิต
เล่าให้ฟังเพื่ออยากให้รู้และเข้าใจครับ
อุบัติเหตุของเครื่องบินเกิดขึ้นน้อยมาก
อุบัติเหตุของเครื่องบินเกิดขึ้นน้อยมาก
อัตราการเสียชีวิตของเที่ยวบินพาณิชย์แบบประจำ (Scheduled Commercial Departure) ตลอดระยะเวลา 10 ปี (2004-2013) ต่อ 1 ล้านเที่ยวบินคือ 0.28 คนเท่านั้นครับ
คิดย้อนกลับใหม่ให้ "งง" เล่นๆ แสดงว่าเที่ยวบินเกือบๆ 4 ล้านเที่ยวบินจึงมีคนเสียชีวิตหนึ่งคน
(ข้อมูลสถิติจากบริษัทโบอิ้ง) ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารแบบประจำทั้งสิ้น 186.6 ล้านเที่ยวบิน
เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร
สายการบินทั้งหลายจึงต้องมีมาตรฐาน
สถิติความปลอดภัยโดยรวมจึงจะดีและอัตราการสูญเสียจึงจะลดลงเรื่อย ๆ
(กรมการบินพลเรือน คือ ผู้คุมมาตรฐานสายการบินในประเทศไทย)
วันหลังจะมาเขียนเรื่องสถิติต่อครับ
(รู้ว่าคนไทยไม่ชอบอ่านหนังสือยาว ๆ)
ขอบคุณภาพจาก popoulsr mechanic
สายการบินทั้งหลายจึงต้องมีมาตรฐาน
สถิติความปลอดภัยโดยรวมจึงจะดีและอัตราการสูญเสียจึงจะลดลงเรื่อย ๆ
(กรมการบินพลเรือน คือ ผู้คุมมาตรฐานสายการบินในประเทศไทย)
วันหลังจะมาเขียนเรื่องสถิติต่อครับ
(รู้ว่าคนไทยไม่ชอบอ่านหนังสือยาว ๆ)
ขอบคุณภาพจาก popoulsr mechanic
-----------โฆษณา-------------------
ฝากหนังสือ "A Pilot" by Capt.Sopon ไว้สำหรับผู้สนใจ ดาวน์โหลดได้ที่
eBook.in.th สั่งเล่มจริงได้
ซื้อผ่าน OOKBEE
ที่ MebMarket
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น